saby

saby
เวลาสบาย ๆ ของ นาย หลุย

lสิ่งดีดีที่มีให้ตลอดไป

ขอเก็บเธอไว้ให้ลึกสุดใจ

เธอยัง..............ฉันหรือป่าว

คนสุดท้าย ความหมาบดีมาก

ดนตรีสากลมันส์ ๆ

วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

ข้อพึงระวังสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้า

ข้อพึงระวังสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้า

รถยนต์แต่ละคันกว่าจะได้มาแสนยากลำบาก การบำรุงรักษาตลอดการใช้งานอาจจะยากกว่า และในบทความที่จะกล่าวถึงนี้ จะอยู่ในส่วนของการขับเคลื่อนนั่นก็คือ "เพลาขับ" ชิ้นส่วนดังกล่าวจะถูกติดตั้งอยู่ระหว่างชุดเกียร์กับล้อ การหมุนของเพลาขับจะเท่ากับการหมุนของล้อ
การทำงานถือว่าหนักมากและสำคัญมาก ซึ่งสาระสำคัญไม่เกี่ยวกับการหมุนของล้อแต่อย่างใด แต่จะกล่าวถึงในส่วนที่พึงระวังคือ "การเลี้ยวในวงแคบ" แล้วรู้ได้อย่างไรว่าเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ? ในรถยนต์โตโยต้า มีด้วยกันหลายรุ่น นับตั้งแต่ ปี ค.ศ.1990 เป็นต้นมา
  • CORONA
  • COROLLA
  • CAMRY
  • VIOS
  • SOLUNA
  • YARIS
  • CELICA
ข้อพึงระวังดังกล่าวไม่เพียงแต่ในรถยนต์โตโยต้าเท่านั้น แต่รวมถึงรถยนต์ยี่ห้ออื่นที่เป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเช่นกัน

ใน การเลี้ยวหรือกลับรถในพื้นที่แคบ ผู้ขับขี่แต่ละท่านการขับขี่ไม่เหมือนกัน เช่น ช้าบ้าง-เร็วบ้าง หรือตีวงกว้าง-ตีวงแคบ แตกต่างกันไป แต่ในสภาพการจราจรที่แออัด จำเป็นที่จะต้องเร่งรีบ เลยทำให้ส่งผลถึงตัว "เพลาขับ" นั่นเอง
แล้วเกี่ยวกับเพลาขับตรงไหน ?
การที่เลี้ยวหรือกลับ รถในที่แคบแล้วไหนจะรีบอีก(คันหลังจะต่อว่าเอา) เลยทำให้รีบหักพวงมาลัย แล้วเร่งเครื่องอย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุผลนี้เพลาขับ(ด้านติดล้อ) จะถูกหักเลี้ยวตามการเลี้ยว ลูกปืนที่หัวเพลาจะเกิดการบิดตัวภายในอย่างรุนแรง ซึ่งจะทำให้เกิดการสึกหรอสูง ถ้ากระทำเช่นนี้บ่อยๆ จะทำให้หลวมคลอนเร็วกว่าการใช้งานปกติ ซึ่งจะไม่เป็นผลดีเท่าไรต่อท่านเจ้าของรถ การซ่อมบำรุงหรือเปลี่ยน จะมีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นในการเลี้ยวแต่ละครั้งให้คำนึงถึงจุดนี้ด้วย
อีกจุดหนึ่งที่จะชำรุดก่อนก็คือ "ยางกันฝุ่นเพลาขับ" ตัวที่ติดล้อนั่นแหล่ะ ยางกันฝุ่นเป็นยาง ย่อมมีอายุการใช้งานเหมือนยางทั่ว ๆ ไป แต่ถ้ามีการเลี้ยวเหมือนข้อความข้างต้นก็จะทำให้ฉีกขาดเร็ว ในเมื่อฉีกขาดเร็วก็จะทำให้สารหล่อลื่น(จารบี) หลุดออกจากชุดลูกปืนหัวเพลา และเมื่อเป็นเช่นนี้ หัวเพลาจะได้รับความเสียหายอย่างแน่นอน ดังนั้น เมื่อยางกันฝุ่นเพลาขับตัวใดตัวหนึ่งขาดให้รีบซ่อมโดยด่วน มิฉะนั้นจะส่งผลให้เพลาหลวมคลอนได้และเปลี่ยนในที่สุด

จะรู้ได้อย่างไรว่ายางกันฝุ่นเพลาขับชำรุด หรือฉีกขาด ?
โดย ทั่วไปแล้วยางกันฝุ่นเพลาขับตัวนอก(ด้านติดล้อ) จะขาดก่อน ให้สังเกตว่ามีคราบจารบีหรือสิ่งสกปรกติดอยู่ทางด้านในของล้อนั้นๆ แสดงว่าขาดแน่นอน แต่จะให้ชัวร์เลยก็ให้ก้มลงดูใต้ท้องรถก็จะทราบว่ามาจากจุดใด หรือให้ช่างผู้ชำนาญงานตรวจสอบก็จะดียิ่งขึ้น
วิธีใดที่ช่วยให้การใช้งานยาวนาน ?
  1. เลี้ยวรถหรือกลับรถด้วยความเร็วต่ำ
  2. ให้ตีวงเลี้ยวกว้าง(ถ้าเป็นไปได้)
  3. หลีกเลี่ยงการหักพวงมาลัยสุด หรือหักเลี้ยวสุดขณะรถเคลื่อนที่
  4. ตรวจสภาพยางกันฝุ่นเพลาขับสม่ำเสมอ(เริ่มชำรุดเปลี่ยนทันที)
  5. ตรวจสอบสารหล่อลื่น(จารบี) ในเพลาขับ อันนี้ตรวจสอบเองลำบาก คงให้ช่างตรวจสอบ
*** เพียงเท่านี้ เพลาขับของท่านก็จะอยู่ตราบนานเท่านาน ตลอดอายุการใช้งานครับ ***

ข้อมูลจาก : แผนกเทคนิคและฝึกอบรม บริษัท พิธานพาณิชย์ จำกัด (กรุงเทพฯ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น